“อยากซื้อรั้วตาข่ายค่ะ ราคารั้ว เท่าไหร่ คิดราคายังไงคะ”

แหม มันอดไม่ได้จริง ๆ เวลาเราอยากซื้อสินค้ามาใช้ ก็อยากทราบราคาไว ๆ จะได้ตัดสินใจถูก แต่สำหรับ ราคารั้ว เป็นสิ่งที่ยืดหยุ่นได้ มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาเปลี่ยนแปลง ดังนั้นสิ่งสำคัญลำดับแรกไม่ได้อยู่ที่การทราบราคา แต่อยู่ที่ขนาดและชนิดของตาข่าย วันนี้ผมจึงมาเล่าสู่กันฟัง สำหรับข้อมูลคร่าว ๆ ที่จะส่งผลต่อราคารั้ว เผื่อใครไฟแรง แล้วอยากรีบหาตาข่ายมาทำรั้ว คุณจะได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ขายวัสดุได้อย่างถูกต้อง แถมได้ของในราคาที่คุณถูกใจ

 

รู้เขา รู้เรา รู้ ราคารั้ว

รู้เราก่อน จึงรู้เขา และจะรู้ราคา

ก่อนที่เราจะรู้เขาว่า เขาจะขายสินค้าให้เราราคาเท่าไหร่ เราต้องรู้เราก่อนว่า เราอยากนำสินค้าไปทำอะไร เราอยากได้ลวดชนิดไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้น เราคงได้สินค้าที่ใช้ไม่ถูกจุดประสงค์ แถมยังต้องจ่ายเงินเกินกว่าที่ควรจะเป็น การรู้จุดประสงค์เป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยเราจะได้บอกเขาหรือผู้เชี่ยวชาญให้เป็นผู้ตัดสินใจขนาดและชนิดของสินค้าให้ การสอบถามขอคำแนะนำไม่ใช่เรื่องน่าเกลียด มันก็คงดีกว่า ถ้าหากว่าเราทำการบ้านซักเล็กน้อยก่อนจะทำการลงทุน อย่างน้อยจะได้ทราบข้อมูลคร่าว ๆ ว่าขนาดและชนิดมีแบบไหนบ้าง และจะส่งผลอย่างไรกับราคา เป็นความรู้ไว้ใช้ในการประกอบการพิจารณาและการตัดสินใจ

 

ราคาที่เปลี่ยนไป ตามแต่ใจที่คุณต้องการ

ราคารั้วตาข่ายก็เหมือนกับราคาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ หรือมือถือ ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่สเปค สำหรับมือถือราคาก็ขึ้นกับ ความเร็ว ความแรง ความสวยงาม แต่สำหรับรั้วตาข่ายก็จะมีปัจจัยอื่น ๆ ต่างออกไปเล็กน้อย แต่เหมือนกันที่คุณสามารถกำหนดงบที่คุณมี แล้วปรับเปลี่ยนสเปค ปรับเปลี่ยนราคา ให้ได้ราคาที่พอใจ คุณภาพที่พอดี

ขนาดพื้นที่ของรั้วตาข่าย

ของขนาดใหญ่โต ก็มักจะแพงกว่าของที่เล็กกว่า สำหรับ รั้วตาข่าย ก็ไม่เว้น ยิ่งเราใช้ขนาดใหญ่เท่าไหร่ ราคาก็จะสูงตาม เนื่องจากยิ่งใหญ่ ก็จะใช้พื้นที่มากขึ้น การคิดราคาของสินค้าประเภทรั้วตาข่ายนิยมคิดเป็น ตารางเมตร หรือเป็นม้วน (แต่ก็คือผ่านการคิดราคาเป็นตารางเมตรมาก่อนจะคิดเป็นม้วน) บางคนอาจจะสงสัยว่าถ้าคิดเป็นตารางเมตรจะคิดอย่างไร

คำนวนพื้นที่ตารางเมตร

คุ้น ๆ มั้ยครับ มันก็คือสูตร หาพื้นที่ กว้าง คูณ ยาว ที่พวกเราเคยได้ยินบ่อย ๆ นั่นแหละ ซึ่งถ้าเรารู้พื้นที่(รู้จากความต้องการของเรา) รู้ราคาต่อตารางเมตร(รู้จากผู้ขายสินค้า) เราก็จะสามารถคำนวนหาจำนวนเงินที่เราต้องจ่ายได้(รู้ราคา) ซึ่งราคาต่อตารางเมตรจะเท่าไหร่ จะขึ้นอยู่กับลักษณะของวัตถุดิบนั้นเอง

ชนิดของลวดและความหนา

รั้วตาข่าย เกิดจากการนำลวดเหล็กมาถัก โดยใช้ขดลวดเป็นวัตถุดิบ แน่นอนว่าถ้าเพื่อนๆลองคิดดู หากมีขดลวดทองคำกับขดลวดเหล็ก ก้คงชัดเจนว่าตัวไหนที่น่าจะราคาแพงกว่า(แต่คงไม่มีใครอยากเอาทองคำมาทำหรอกใช่มั้ย) ในความเป็นจริงชนิดขดลวดที่นิยมคือ

ลวดชุบสังกะสี

  • เหล็กดำ : ลวดเหล็กดำ เป็นลวดที่มีคาร์บอนปริมาณน้อย นิยมใช้เป็นลวดมัดเหล็ก
  • ชุบสังกะสี : ลวดเหล็กดำที่ผ่านกระบวนการกัลวาไนซ์ มีความทนทานต่อสนิมมากขึ้น
  • เคลือบพีวีซี : เคลือบด้วยวัสดุพีวีซีบนลวดที่ชุบสังกะสีอีกที เพิ่มชั้นป้องกันอีกชั้น และมีสีสันสวยงาม
  • สแตนเลส : ลวดสแตนเลส ทนแดด ทนฝน ทนสนิม เหมาะกับงานในสถานที่ที่ต้องการความทนทานสูง

ซึ่งแต่ละตัวก็จะราคาต่างกันออกไปตามลำดับ เช่น ถ้าเราต้องการทำรั้วตาข่ายจากสแตนเลสที่มีคุณสมบัติไม่เป็นสนิม ทนแดด ทน ฝน ราคาจะสูงกว่ารั้วตาข่ายที่ทำจากลวดเคลือบพีวีซี เป็นต้น โดยปกติแล้วรั้วตาข่ายที่เราจะเห็นกันทั่วไปจะเป็นรั้วตาข่ายชุบสังกะสี ถึงจะไม่ทนทานเท่าสแตนเลส แต่ระยะเวลาการใช้งานก็ยาวนานหลายสิบปีในราคาที่ย่อมเยากว่า

อีกสิ่งที่ส่งผลต่อราคารั้วตาข่าย ก็คือความหนาของลวด ยิ่งลวดหนามากขึ้นราคาก็สูงขึ้น ถ้านึกภาพไม่ออกละก็ เพื่อน ๆ ลองนึกภาพความหนาของท่อนซุงใหญ่ ๆ กับไม้จิ้มฟันสิครับ คงเห็นความต่างแบบชัดเจนทั้งขนาด ทั้งราคาเลยทีเดียว

ขนาดความกว้างของตา

และอีกสิ่งที่ส่งผลต่อราคารั้ว คือขนาดความกว้างของตา อาจจะสงสัยตอนแรกว่าตาอะไร ตาที่ว่าก็คือความกว้างของช่อง “ตาข่าย” ว่าขนาดต่อช่องเนี่ยมันกว้างขนาดไหน หากเราสมมติเปรียบเทียบให้พื้นที่ของตาข่ายเท่ากัน แต่ขนาดตาต่างกัน

ลวดตาข่าย ตา 1 นิ้ว                    ลวดตาข่าย ตา 1/2 นิ้ว

จะเห็นว่าภาพทางซ้ายตาของตาข่ายจะใหญ่กว่าภาพทางขวา ถ้าลองสังเกตดูอีกจะพบอีกว่า ตาใหญ่จะใช้ลวดน้อยกว่าตาเล็ก และเพราะปริมาณลวดที่ใช้ต่างกันนี่ละครับ จึงเกิดความต่างของราคา ใช้ลวดมากจ่ายมาก ใช้ลวดน้อยจ่ายน้อย

ทีนี้เพื่อน ๆ ก็ทราบถึงปัจจัยทั้งหมดที่ส่งผลต่อราคารั้วตาข่ายแล้ว มาทวนกันอีกครั้งนะครับ

  • ขนาดพื้นที่ตาข่าย
  • ชนิดของลวด
  • ความหนาของลวด
  • ความกว้างของตา

ต่อจากนี้ถ้าเพื่อน ๆ ไปซื้อตาข่าย ก็จะสามารถทราบได้ว่าราคาแต่ละราคามันคิดมาจากไหน ทั้งยังพอรู้ว่าการเปลี่ยนสเปคจะส่งผลต่อราคาอย่างไร ถ้าหากเราขอใช้ตาข่ายตาใหญ่ขึ้น แล้วราคาที่ต้องจ่ายแพงกว่าตาข่ายตาเล็กละก็ เพื่อน ๆ ก็จะได้เอะใจไหวตัวทัน หรือถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้ราคารั้ว ก็ต้องทราบราคาต่อตารางเมตรให้ได้ก่อนเพื่อมาคำนวนราคาเองอีกที อย่าลืมนะครับว่า รู้เรา รู้เขา รู้ราคา