ตาข่าย ตะแกรงสแตนเลส สุดยอดทางเลือกป้องกันสนิม

สแตนเลส (Stainless Steel) หรือ เรียกกันในแบบฉบับภาษาไทยว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” หนึ่งในสุดยอดวัสดุเหล็กที่มีคุณสมบัติที่ดีในหลาย ๆ ด้าน แต่ชัดเจนที่สุดที่ทำให้นิยมนั้นก็คือ ความสามารถในการทนต่อการกัดกร่อน ทำให้ทนต่อการเกิดสนิม จึงมีการใช้สแตนเลสในอุปกรณ์ที่ต้องการความแข็งแรง คงทน สะอาด ปลอดภัย ซึ่งตะแกรงและตาข่าย ก็มีการใช้สแตนเลสเป็นวัสดุในการทำ ทำให้มีสินค้าเป็น ตะแกรงสแตนเลส ทั้งเหล็กฉีก เชื่อมอาร์ค สาน เพื่อให้มีคุณสมบัติรอบด้านนั้น

เหล็กฉีกสแตนเลส

คุณสมบัติของสแตนเลสในงานตะแกรง และตาข่าย

สแตนเลส เป็นโลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมเป็นองค์ประกอบ และมีปริมาณคาร์บอนต่ำ หากจะแบ่งชนิดประเภทของสแตนเลส จะมีมากมายหลายเกรด ซึ่งแต่ละเกรดจะมีคุณสมบัติ จุดเด่นต่างกันออกไป โดยเกรดที่นิยมใช้มากที่สุดจะเป็นสแตนเลส 304 ซึ่งมีการใช้งานกว่า 50% จากปริมาณการใช้ทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติครบครันรอบด้าน

ทนต่อการกัดกร่อน ทนสนิม

ด้วยการที่สแตนเลสมีองค์ประกอบของโครเมียม (Chromium) อยู่ขั้นต่ำ 10.5% ทำให้คุณสมบัติเปลี่ยนไปจากเหล็กทั่วไป

ในกรณีเหล็กทั่วไป การเกิดสนิม จะสามารถเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาที่เหล็กทำกับอากาศและน้ำหรือความชื้น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ทำให้เหล็กโดนกัดกร่อนจนกลายเป็นสนิมแดง แต่เมื่อเป็นสแตนเลสเจอกับอากาศและความชื้นจะเกิดปฏิกิริยาที่สร้างฟิล์มบางๆเคลือบผิวป้องกันการกัดกร่อน ทำให้ยากต่อการเป็นสนิม

ดังนั้น สแตนเลสจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้ในพื้นที่ที่ใกล้น้ำ ใกล้ความชื้น เพราะตรงข้ามกับเหล็กธรรมดา การที่สแตนเลสเจอออกซิเจนในอากาศ ทำให้สแตนเลสยิ่งทนต่อสนิม ฟิล์มเคลือบป้องกันหากโดนกัดกร่อน เสียหาย ตามปกติสามารถซ่อมแซมตัวเองได้จากการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจน ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดไม่ให้มีคราบเกาะสแตนเลส เพราะอาจทำให้ตัวสแตนเลสไม่ได้รับออกซิเจนได้

ทนความร้อนได้ดี

สแตนเลสมีความสามารถในการทนความร้อนได้ดี และนำความร้อนได้ สามารถทนความร้อนได้ถึง 400 องศาเซลเซียส บางเกรดก็สามารถทนได้สูงขึ้นไปอีก ทำให้เหมาะแก่การนำมาเป็นวัสดุที่ใช้ปิ้ง ย่าง ตะแกรงสานเส้นหยัก เป็นที่นิยมในการทำตะแกรงปิ้งย่าง เนื่องจากสแตนเลสจะทนต่อความร้อน ทนต่อสนิม นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัตินำความร้อนได้ดี แผ่ความร้อนไปทั่วตะแกรงได้ จึงเป็นที่นิยมใช้เป็นตะแกรงปิ้งย่างปัจจุบัน

แข็งแรง และง่ายต่อการขึ้นรูป

เทียบกับเหล็กธรรมดา ค่าความแข็งแรงดึง (Tensile Strength) ของสแตนเลสจะสูงกว่า กล่าวคือมีความแข็งแรงดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีความแกร่ง ความเเหนียวอยู่ด้วย สามารถนำไปขึ้นรูป หรือ รีดได้ ทำให้สามารถนำมาแปรรูปทั้งแบบหยัก และแบบตรง โดยแบบหยักนำไปใช้เป็นตะแกรงสานเส้นหยัก และการรีดแบบตรงนำไปใช้เป็น ตะแกรงอาร์ค ซึ่งเป็นตะแกรงที่นิยมประยุกต์ใช้ทั้งการตกแต่ง เป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรด้านอุตสาหกรรม การกรอง เป็นต้น

ดังที่เห็นแล้วว่าสแตนเลสสามารถใช้ได้ในหลายสภาพแวดล้อม ทั้งยังไม่เป็นสนิม จึงไม่จำเป็นต้องทาสี หรือทาสารกันสนิม จึงไม่เสียค่าการดูแล ทั้งยังทนร้อน ทนเย็น มีความแข็งแรงอ่ีกด้วย เรียกได้ว่าแม้จะราคาสูงแต่ว่าคุณภาพที่ได้ก็สูงตามราคา หากต้องการใช้ตะแกรงหรือตาข่ายแบบติดตั้งทีเดียวอย่างดีแล้วจบเลย ลองมองสแตนเลสเป็นทางเลือกที่สองสิครับ