เหล็กฉีก สวย ในราคา ประหยัด

ตะแกรงเหล็กฉีก (Expanded Metal Sheet) ตะแกรงที่ปัจจุบันเห็นกันทั่วไปในแบบลายข้าวหลามตัด ใช้เชื่อมกรอบ ตกแต่ง  ด้วยคุณสมบัติและความแข็งแรงของตะแกรง ทำให้เป็นหนึ่งในตัวที่นิยมไปใช้ทั้งในห้าง ร้าน ต่าง ๆ หลากหลาย เหล็กฉีก ถึงแม้ว่าจะเป็นช่องข้าวหลามตัดเหมือนกัน แต่บางคนก็สับสนกับ ตาข่ายข้าวหลามตัด ซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิง ความรู้ในครั้งนี้จึงทำขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับ ตะแกรงเหล็กฉีกมากขึ้น และความเป็นมาของมัน

 ตะแกรงฉีก ตะแกรงเหล็กฉีก

กระบวนการ กว่าจะมาเป็นเหล็กฉีก

กระบวนการทำเหล็กฉีกแรกเริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1880 หรือกว่า 140 ปี ที่แล้ว แต่ถึงกระนั้นกระบวนการทำ ก็ยังคงหลักการเดิม นั่นก็คือการนำ นำเหล็ก ที่ผ่านการรีดจนกลายเป็น เหล็กแผ่น (Steel plate) มาตัดและทำการ ยืดเหมือนการฉีกเหล็กออกด้วยเครื่องจักรเฉพาะ ลวดลายที่ออกมา ส่งผลให้เกิดช่องรูแบบซ้ำไปซ้ำมา โดยนิยมเป็นช่องข้าวหลามตัด

ปัจจุบันนอกเหนือจากลายข้าวหลามตัด ยังมีเหล็กฉีกช่องแบบอื่นอีก ซึ่งสามารถกำหนดได้ให้เป็นทั้งแบบสลับฟันปลา หรือเป็นช่องลักษณะเหมือนกันทั้งแถว ซึ่งจะส่งผลต่อพื้นที่ที่เป็นช่องตา ที่แสง หรืออากาศ สามารถผ่านได้ ทั้งนี่ทั้งนั้นควรเลือก ลาย/ขนาดช่อง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ประเภทของเหล็กฉีก

เหล็กฉีกสามารถใช้วัสดุเหล็กได้หลากหลายแบบเพื่อนำมาทำเป็นเหล็กฉีกชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัว สแตนเลส เหล็กรีดร้อน รีดเย็น หรืออลูมิเนียม ซึ่งจะส่งผลต่อราคาและคุณสมบัติ โดยเรียงลำดับการทนสนิมจาก สแตนเลสที่ทนสนิมสูงสุด รองลงมาคืออลูมิเนียม และท้ายสุดเป็นแบบที่นิยมใช้กันทั่วไปคือเหล็กรีดร้อนและรีดเย็น ซึ่งไม่มีคุณสมบัติทนสนิม

นอกจากชนิดของเหล็กที่ใช้ยังแบ่งเหล็กฉีกตามลักษณะช่องได้ดังต่อไปนี้

เหล็กฉีกแบบมาตราฐาน

เหล็กฉีกแบบข้าวหลามตัด นิยมใช้ในงานหลายรูปแบบ และราคาย่อมเยา ตัวเหล็กมีหลากหลายความหนาและขนาดช่อง มักจะถูกใช้กับบริเวณพื้นที่มีความชัน หรือแข็ง สำหรับกันลื่น ตัวช่องข้าวหลามตัดจะเท่ากันตลอดเพื่อให้ตัวตะแกรงมีความแข็งแรงสูงสุด และการระบายอากาศ ช่องแสงผ่าน ดีที่สุด

เหล็กฉีกแบบหกเหลี่ยม

รูปแบบหกเหลี่ยมถูกใช้แทนแบบข้าวหลามตัด โดยการที่ทำช่องเป็นแบบหกเหลี่ยมจะส่งผลเสริมให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ในขณะที่อากาศ แสง ความร้อน หรือเสียง สามารถผ่านได้มากขึ้น

เหล็กฉีกแบบเรียบ

รูปแบบนี้เหล็กจะถูกทำแบนราบจากวัตถุดิบแผ่นเหล็กรีดเย็น นิยมใช้เมื่อต้องการใช้ในพื้นผิวที่ต้องการความเรียบ การทำให้เรียบจะทำให้แผ่นเหล็กมีความยาวเพิ่มขึ้น 5% โดยประมาณ

เหล็กฉีกแบบไมโคร

เหล็กฉีกที่มีช่องเล็กและถี่ มีความหนาของเหล็กน้อย ลักษณะช่องจะสามารถเป็นทั้งแบบมาตราฐาน หกเหลี่ยม แบบเรียบหรือสี่เหลี่ยมก็ได้ นิยมนำไปใช้เป็นตัวกรอง

ข้อดีของเหล็กฉีกและประโยชน์

คุ้มค่าคุ้มราคา : ราคาย่อมเยาเนื่องจากใช้ตัวเหล็กในปริมาณน้อยก็สามารถฉีกหรือยืดออกให้เป็นแผ่นขนาดใหญ่ได้

ตัวนำที่ดี : เนื่องจากเหล็กฉีกเป็นเหล็กแผ่นเดียว สามารถเป็นตัวนำที่ดีเยี่ยม ทั้งไฟฟ้า การไหลของแม่เหล็ก หรือความร้อน

ตัวเสริมการป้องกัน : เหล็กฉีกสามารถนำไปประยุกต์ใช้รวมกับกระจก พื้นคอนกรีก หรือวัสดุอื่น เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

แข็งแรง : เหล็กฉีกสามารถรับน้ำหนักและทนต่อแรงกดความตรึงเครียดได้ดีกว่าเหล็กชนิดอื่น

น้ำหนักเบา และโปร่ง : มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นเหล็กปกติ และโปร่งกว่า อากาศและแสงสามารถถ่ายเทได้อิสระ

คุณสมบัติทางเสียง : ในตะแกรงเหล็กฉีกแบบเฉพาะ สามารถนำไปใช้เพื่อเก็บเสียงได้

เหล็กฉีกทั้งแข็งแรงและมีคุณสมบัติมากมาย ด้วยความที่สามารถรับน้ำหนักได้ดีมาก การนำไปใช้เป็นทางเดิน บันไดสำหรับกันลื่นเป็นทางเลือกต้น ๆ ที่ผู้คนมักนำเหล็กฉีกไปใช้ นอกเหนือจากนั้นการนำเหล็กฉีกไปทาสี แล้วติดตั้งก็สามารถไปเป็นงานตกแต่งสถานที่ หรือทำเพดาน หลังคา หรือจะทำเป็นรั้วสวย หรือรั้วกันตกเพื่อความปลอดภัย

ถึงอย่างนั้นการใช้เหล็กฉีกก็อย่าลืมว่า หากเหล็กฉีกที่ใช้เป็นเหล็กรีดร้อนหรือรีดเย็นที่ไม่ได้ผ่านการชุบสังกะสีมา ควรจะทำการพ่นสีหรือทาสีทับเพื่อป้องกันการเกิดสนิมได้ เพื่อให้ตะแกรงเหล็กฉีกมีสภาพคงทนใช้งานได้ยาวนานครับ