การติดตั้งตาข่าย และ ตะแกรง ด้วยตัวเองกับอุปกรณ์เสริม

การติดตั้งตาข่าย ตะแกรง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งรั้วตาข่าย หรือ ตะแกรงสำหรับกันนก จำเป็นต้องจ้างช่าง หรือต้องมีเครื่องมือใหญ่โต ใช้งานยาก ถึงจะสามารถนำตาข่าย หรือ ตะแกรง มาใช้งานได้ แต่ถ้าหากเป็นการติดตั้งงานที่ไม่ซับซ้อน อุปกรณ์ที่วันนี้ผมจะมาแนะนำ อาจช่วยคุณได้ ทำให้คุณสามารถติดตั้ง ตาข่ายหรือตะแกรงในงานอย่างง่าย ได้เอง เพียงแค่มีตัวช่วย

วิธีการติดตั้งทั่วไป : การเชื่อม (Welding)

 

มาทำความรู้จักการเชื่อมกันก่อน การเชื่อมคือ กระบวนการที่ช่วยต่อวัสดุไว้ด้วยกัน ด้วยความร้อน ด้วยไฟฟ้า หรือด้วยแก๊ส ซึ่งในการติดตั้งตะแกรง หรือตาข่าย จะเป็นการเชื่อมตัวเหล็กที่เป็นตะแกรง กับเหล็กที่เป็นกรอบหรือเสา เพื่อให้ตะแกรงติดกับเสาหรือกรอบ เป็นเหมือนกำแพงแทน ซึ่งการเชื่อมเป็นวิธีการที่สะดวกสำหรับช่างที่เชี่ยวชาญ แต่ไม่เหมาะ และอันตรายมากกับคนทั่วไป

สำหรับ เพื่อน ๆ หากต้องการติดตั้งตาข่าย จึงจำเป็นต้องมีตัวช่วย ที่ไม่ต้องใช้ความชำนาญ หรือ ง่ายต่อการติดตั้งดังต่อไปนี้

ตัวช่วยที่ 1 : เคเบิ้ลไทร์ (Cable Tie)

 

สายรัดเคเบิ้ลไทร์ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยรัดของได้เอนกประสงค์ มีหลากหลายเกรด ปกติใช้รัดสายไฟ สายสัญญาณ แต่เราสามารถเอามาประยุกต์ใช้ ในการนำมารัดกับตาข่ายได้ ขึงตาข่ายได้ โดยปกติแล้ว ตาข่ายสำเร็จรูป จะมีลวดที่บาง จึงไม่สามารถเชื่อมได้ วิธีทางเลือกแรกคือการหาวัสดุมามัด โดยตัวช่วยที่นำมาใช้รัด หรือผูกง่ายที่สุด ก็คือ เคเบิ้ลไทร์นี้เอง

ตัวอย่างการใช้งานอย่างง่าย เช่น การขึงกันนก หรือ กันสัตว์เลี้ยง กัน คนตก โดยมัดผูกลักษณะตามวิดิโอด้านล่าง

ตัวช่วยที่ 2 : ลวดชุบ

 ลวดชุบสังกะสี

ลวดชุบสังกะสี ลวดที่ใช้ในการทำตะแกรง เป็นวัสดุอีกหนึ่งตัวที่สามารถนำมาช่วยในการติดตั้งได้ ก่อนนำมาใช้ ให้เริ่มโดยเลือกความหนาของลวดชุบ แนะนำให้เลือกลวดที่บาง (ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร) เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปดัดและผูก วิธีการใช้คล้ายกับเคเบิ้ลไทร์ แต่ต้องมีการ ตัดแบ่งให้ขนาดเหมาะสม และม้วนเกลียวเพื่อเป็นปมยึด ซึ่งก็สามารถนำมาใช้มัดตาข่ายสำเร็จรูปได้ หรือที่เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ ก็คือใช้ผูก ตาข่ายข้าวหลามตัดไว้กับเสา แทนการเชื่อม นิยมผูกกับเสาทั้งแนวตั้ง และเสาที่เป็นกรอบ บน ล่าง

 

การผูก ลวดชุบเพื่อติดตั้ง ตาข่ายข้าวหลามตัด

ข้อดีของลวดชุบ คือมีความแข็งแรง ทนทานกว่าเคเบิ้ลไทร์ ไม่กรอบแม้โดนแดด โดนฝน ทนสนิมได้นาน หากชำรุด ก็สามารถเปลี่ยนได้ไม่ยาก สิ่งที่ต้องระวังคือ ลวดชุบ ไม่ใช่ลวดผูกเหล็ก ลวดผูกเหล็กจะเป็นลวดที่ไม่ได้ผ่านการชุบ ง่ายต่อการขึ้นสนิม เหมาะในการผูกเก็บลวด ไม่แนะนำมาใช้ผูกตะแกรง

ตัวช่วยที่ 2 : ลวดเคลือบพีวีซี

ทางเลือกที่ 2 แบบเดียวกับลวดชุบ แต่เป็นลวดพีวีซี วิธีการใช้สามารถนำไปผูกเพื่อยึดติดตาข่ายได้เหมือนกัน แต่ลวดเคลือบพีวีซีนิยมนำไปผูกยึดกับ ตาข่ายถักแบบพีวีซี ซึ่งเป็นตาข่ายที่ไม่นิยมติดตั้งด้วยวิธีการเชื่อม จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเพียงอย่างเดียว นั้นก็คือ ลวดพีวีซีที่สีเดียวกัน ด้วยการติดพันยึดกับเสา สามารถพันยึดกับเสาทีละส่วน หรือจะพันเป็นเกลียวยาวทั้งเสาก็ได้

 

ตัวช่วยที่ 3 : ยูคลิป และ น็อต

 

อุปกรณ์ตัวช่วยที่ 3 มาเป็นชุดคู่กัน ทำงานกันเป็นคู่ ก็คือยูคลิปและน็อต ยูคลิปมีลักษณะเหมือนรูปตัว U และมีรูไว้สำหรับสอดน็อตเข้าไป วิธีการใช้งานก็คือ เราต้องหาจุดที่มีรูบนเสา หรือ กรอบที่เราต้องการติดตั้งจากนั้นให้นำตัวตะแกรง หรือตาข่ายคล้องเข้าไปในยูคลิป จากนั้นจึงนำน็อตสอดยูคลิปกับเสา หรือกรอบ แล้วจึงขันน็อตให้แน่น

 

วิธีการนี้นิยมนำไปใช้กับ รั้วสำเร็จรูป ที่เหมาะกับการติดตั้งคู่กับเสา แต่ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตะแกรงแบบอื่นได้หากเพื่อน ๆ ต้องการ สิ่งที่ควรระวังคือ ขนาดยูคลิปควรเหมาะสมกับขนาดลวดของตะแกรงด้วย

ตัวช่วยที่ 4 : ลวดเกลียว

หากเพื่อน ๆ มีตะแกรง และ อยากต่อตะแกรงให้ติดกัน แต่ไม่มีเครื่องเชื่อม ลวดเกลียวนั้นช่วยคุณได้! ลวดเกลียวเป็นลวดที่ผ่านกระบวนการดัดเป็นเกลียว ดูคล้ายสปริง แต่จะแข็ง ไม่ยืดหยุ่น วิธีการใช้คือ เราสามารถนำลวดเกลียวไปหมุนให้ เส้นลวด หรือสิ่งที่ต้องการให้เชื่อมกัน อยู่ภายในเกลียว แล้วค่อยๆหมุนเกลียวให้เกลียวขยับจนไปอยู่ในจุดที่ต้องการ

 

ลวดเกลียวเหมาะกับการต่อตะแกรงกับตะแกรง หรือสิ่งที่มีขนาดพอที่ลวดเกลียวสามารถสอดเข้าไปได้ นิยมกับการทำ เกเบี้ยน หรือกล่องใส่หิน ซึ่งเราสามารถนำตะแกรงมาติดตั้ง เรียงเป็นด้าน คล้ายลูกเต๋า แล้วใช้ลวดเกลียวหมุนติดตั้ง ก็สามารถเป็นกล่องใส่หิน ที่พร้อมนำไปตกแต่งพื้นที่

ข้อดีของลวดเกลียว คือ หากติดตั้งล็อคด้านเดียว ตะแกรงจะยังขยับได้ตามเกลียว เหมาะแก่การทำเป็นฝาเปิดปิดสำหรับเกเบี้ยน หรือ หากล็อคเกลียว 2 ด้านขึ้นไปกับตะแกรง จะทำให้ตะแกรงต่อกันแบบยึดแน่น เปรียบเสมือนการเชื่อมที่เราสามารถทำได้ไม่ยาก

สุดท้ายนี้ หากเพื่อน ๆ ต้องการติดตั้งตะแกรงแบบง่าย ๆ ทางเราแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองดูก่อนว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือสามารถนำไปประยุกต์ใช้ติดตั้งได้มั้ย แต่ถ้าไม่ได้ และการติดตั้งตาข่ายของเพื่อน ๆ สำคัญอย่างยิ่ง เช่นทำเป็นรั้วบ้าน รั้วกำแพงกันขโมย หรือ เป็นตะแกรงทางเดิน ก็แนะนำว่า ควรติดต่อ หาช่างที่ชำนาญมาช่วยดูเพื่อความปลอดภัยครับ